6 cách giúp học sinh hiểu Toán

6 cách giúp học sinh hiểu Toán

Mục tiêu cuối cùng của giảng dạy toán học là học sinh hiểu các học liệu được trình bày, áp dụng các kỹ năng, và nhớ lại các khái niệm sau này. Sẽ có lợi ích rất ít khi học sinh nhớ lại một công thức hoặc quy trình giải bài để chuẩn bị cho bài kiểm tra vào ngày mai và quên đi khái niệm cốt lõi ngay trong tuần tiếp theo. Giáo viên bắt buộc phải tập trung vào việc đảm bảo học sinh hiểu được các kiến thức  chứ không chỉ ghi nhớ các quy trình giải bài.

Dưới đây là sáu cách dạy để giúp học sinh hiểu bài trong lớp học toán học:

  1. Tạo giai đoạn mở đầu lớp học hiệu quả.

Năm phút đầu tiên trong một tiết học là giai đoạn thiết lập sự hòa hợp cho toàn bộ bài học. Lý tưởng nhất, giáo viên sẽ bắt đầu bằng cách chia sẻ lịch trình của tiết học để học sinh biết những kỳ vọng cần đạt được và sẽ diễn ra trong tiết học. Tiếp theo, giáo viên có thể viết và trình bày rõ các mục tiêu học tập hoặc các câu hỏi trọng yếu cho lớp học để học sinh biết mục đích và, ở phần cuối của bài học, có thể tự đánh giá xem mục tiêu đã được đáp ứng chưa. Cuối cùng, giai đoạn mở đầu có thể bao gồm một hoặc nhiều bài tập khởi động như một cách để xem xét và đánh giá kiến thức của học sinh để chuẩn bị cho việc tiếp xúc với các kiến thức mới. Video này là một ví dụ cho giai đoạn mở đầu tiết học hình hộp chữ nhật của học sinh lớp 7:

  1. Giới thiệu chủ đề sử dụng nhiều cách trình bày đa dạng.

Càng sử dụng nhiều cách trình bày để đáp ứng với phong cách học tập khác nhau của học sinh, càng có nhiều khả năng họ sẽ thật sự hiểu được những khái niệm được trình bày. Các cách biểu diễn có thể sử dụng bao gồm vận dụng, chỉ ra một hình ảnh, vẽ ra các vấn đề, và cung cấp biểu diễn ký hiệu.. Ví dụ, khi trình bày mối quan hệ tuyến tính với một đại lượng chưa biết, minh họa cho học sinh các vấn đề tương tự như một phương trình, trên tia số, bằng lời nói, và hình ảnh. Những học sinh được tiếp xúc và có thể nhận ra các mối quan hệ tương tự đặt ra trong các phương thức biểu diễn khác nhau có nhiều khả năng hiểu về khái niệm của các mối quan hệ và thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra (PDF).

  1. Giải quyết các vấn đề theo nhiều cách.

Trong môi trường học tốt nhất, giáo viên có thể chỉ ra những cách khác nhau để giải quyết cùng một vấn đề và khuyến khích học sinh đến với những cách sáng tạo của riêng họ để giải quyết chúng. Càng nhiều chiến lược và cách tiếp cận mà học sinh được tiếp xúc, họ càng hiểu sâu hơn về khái niệm của chủ đề đang được thảo luận. Trao quyền cho học sinh để tạo ra phương pháp giải quyết vấn đề của chính họ có thể làm cho các giáo viên lo lắng. Nếu chúng ta không làm theo logic của họ? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ làm không chính xác? Tuy nhiên, giá trị của rủi ro là để họ khám phá. Sau khi một cá nhân, một cặp, hoặc một nhóm nhỏ các học sinh hoàn thành việc giải quyết các vấn đề sử dụng một phương pháp duy nhất, khuyến khích họ tìm các cách tương ứng để cùng đưa ra các giải pháp chính xác như nhau. Học sinh phát triển các phương pháp riêng của họ và sau đó chia sẻ các bước chính xác với cả lớp là một trải nghiệm học tập rất mạnh mẽ. Video dưới đây cho thấy cách một giáo viên khuyến khích học sinh tìm ra nhiều hơn một cách để giải quyết vấn đề tương tự trong hình hộp chữ nhật:

  1. Chỉ ra các ứng dụng.

Trong một thế giới hoàn hảo, chúng ta sẽ luôn luôn có thể chứng minh được cách để mọi khái niệm có thể được áp dụng vào thế giới thực – và khi có thể, nó giúp cải thiện sự hiểu biết của học sinh. Khi một khái niệm không thể được áp dụng theo cách đó, chúng ta vẫn còn có thể chia sẻ cách nó có thể được áp dụng trong toán học hoặc môn học khác. Một lựa chọn khác là chỉ ra cách các khái niệm được phát triển qua lịch sử của toán học. Nên lấy một phút trong mỗi bài học để cho học sinh biết toán học có thể nhìn thấy hoặc sử dụng ở đâu trong cuộc sống, bên ngoài lớp học.

  1. Yêu cầu học sinh trao đổi các lý luận của họ.

Học sinh cần phải giải thích lý do của họ khi giải các bài toán. Để giáo viên xác định xem học sinh có thật sự hiểu được mục tiêu trong quá trình học, mỗi học sinh cần giao tiếp cả bằng lời nói và văn bản. Bằng cách dành thời gian mười phút để thảo luận với nhau về lý do sử dụng hướng giải quyết khi khám phá các cách giải quyết vấn đề, bạn sẽ thúc đẩy sự tham gia và học tập mạnh mẽ. Không phải luôn luôn dễ dàng để học sinh nói chuyện trong lớp, nhưng có nhiều cách để khuyến khích họ (PDF).

  1. Kết thúc lớp học với một bản tổng kết.

Mọi người đều có thể bỏ lỡ giai đoạn này, và thật dễ dàng quên mất thời gian cho đến chuông kêu lên và lớp học kết thúc. Bảy phút cuối cùng có thể là quan trọng nhất để bảo đảm rằng học sinh đã hiểu rõ mục tiêu học tập trong ngày. Bạn có thể sử dụng thời gian này để thực hiện ba điều rất quan trọng sau:

  • Một bài đánh giá quá trình nhanh để xác định có bao nhiêu kiến thức đã được học, chẳng hạn như sinh viên tự cho điểm thoải mái về khái niệm trên thang điểm 1-5
  • Xem xét các mục tiêu và thảo luận ngắn gọn bài học sẽ đi đến đâu trong buổi học lần sau
  • Xem trước các bài tập ở nhà với nhau để tránh nhầm lẫn

Đây chỉ là một trong những hoạt động để kết thúc một bài học. Có ít nhất 22 hoạt động kết thúc lớp học mạnh mẽ. Video này cho thấy giai đoạn tóm tắt một bài học:

Trong phần ý kiến dưới đây, xin vui lòng chia sẻ lời khuyên và thủ thuật của riêng bạn để giúp học sinh hiểu toán học.

Dr. Matthew Beyranevand

https://www.edutopia.org/

Leave a comment